ยางรถ EV กับยางรถธรรมดา สามารถใช้งานร่วมกันได้ไหม

รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถ EV คือรถยนต์ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ โดยจุดเริ่มต้นคือ การตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม มลพิษทางอากาศ และการใช้พลังงานมากหลายเท่า ทำให้ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันแพร่หลายขึ้น และประเทศไทยเองก็มีการใช้รถไฟฟ้า รถยนต์ EV ไม่น้อยเช่นกัน โดยบทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ากันให้มากขึ้น พร้อมความแตกต่างระหว่างยางรถยนต์ไฟฟ้า หรือยาง EV และยางรถยนต์ธรรมดา พร้อมประเภทรถไฟฟ้าที่ใช้งานอยู่อย่างเป็นทางการในปัจจุบัน

ความแตกต่างระหว่างยางรถ EV และยางรถธรรมดา

ด้วยคุณสมบัติและการออกแบบที่แตกต่างกันของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ธรรมดา ทำให้ยางรถยนต์ต้องเหมาะสำหรับคุณสมบัติของรถยนต์ด้วย เพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่กระนั้น ผู้ใช้หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเลือกใช้ยาง EV แตกต่างกันอย่างไร บทความนี้เราจะพาไปดูความแตกต่างกันว่าทำไมถึงต้องเลือกใช้ยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับรถยนต์และการใช้งาน จะแตกต่างกันด้านใดบ้าง ตามไปดูพร้อมกัน

ด้านความทนทาน

รถยนต์ไฟฟ้ามีการใช้มอเตอร์พลังงานที่มีแรงบิดค่อนข้างสูงเป็นพิเศษ ซึ่งการเลือกใช้ยางรถธรรมดาให้กับรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลให้ยางสึกหรอได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้นแล้ว ยาง EV จึงถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อแรงบิดสูง เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น อีกทั้งยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยางบ่อยครั้ง

ด้านเสียง

ยาง EV มีการออกแบบด้วยเทคนิคและการผลิตแบบพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น การใช้รูปแบบดอกยางแบบพิเศษ การใช้โฟมซับเสียง หรือสารประกอบของยางต่าง ๆ จึงทำให้ยางมีความนุ่ม เงียบ รักษาความเงียบขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่แปลกเลยที่จะมีความเงียบมากกว่ายางรถธรรมดา แต่กระนั้นก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงมากขึ้นตามไปด้วย

ด้านการยึดเกาะ

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ารถไฟฟ้ามีการใช้ระบบเบรกแตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป โดยเป็นระบบเบรก Regenerative Braking เมื่อเหยียบเบรกเพื่อชะลอความเร็ว ตัวรถจะถูกหน่วงให้ช้าลง จึงทำให้ยาง EV ต้องมีคุณสมบัติยึดเกาะพื้นผิวถนนได้ดีกว่าปกติ เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้งานของระบบเบรกของรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงลดการไหลลื่นขณะเลี้ยวอีกด้วย

ด้านประหยัดพลังงาน

หนึ่งในจุดประสงค์ของผู้พัฒนายาง EV คือการผลิตยางรถยนต์ที่สามารถลดแรงต้านการหมุนได้ ซึ่งปกติแล้ว แรงต้านการหมุนนี้เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้รถยนต์สูญเสียพลังงานสูง หากเลือกใช้ยางรถ EV ที่ลดแรงต้านได้ก็จะช่วยประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้น ทำให้การขับขี่บนท้องถนนยาวนานมากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดการปล่อยมลพิษทางอากาศได้เช่นกัน

ด้านการรับน้ำหนัก

ต้องทราบก่อนว่ารถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกรุ่นมีขนาดแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างใหญ่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลให้ยาง EV จำเป็นต้องมีคุณสมบัติด้านการรับน้ำหนักได้มาก จึงส่งผลให้ยางรถ EV มีความสามารถด้านการรับน้ำหนักได้มากกว่ายางรถปกติทั่วไป 

ประเภทรถไฟฟ้ามีกี่แบบ? ต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันนี้ รถยนต์ไฟฟ้าสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ประกอบไปด้วย ไฮบริด / ไฮบริดปลั๊กอิน / แบตเตอรี่ และเซลล์เชื้อเพลิง โดยคุณสมบัติและประโยชน์ของรถไฟฟ้าแต่ละแบบก็มีความแตกต่างกันออกไป การใช้งานก็ต่างกันตามไปด้วย ดังนั้นแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่ารถไฟฟ้าแต่ละแบบมีคุณสมบัติอย่างไร และรถไฟฟ้าใช้พลังงานอะไรในการขับเคลื่อน

ประเภทไฮบริด (Hybrid)

รถไฟฟ้าแบบไฮบริด หรือ HEV (Hybrid Electric Vehicle) ผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่ เพื่อให้มีคุณสมบัติด้านการประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่ารถยนต์ทั่วไป นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดยังสามารถนำพลังงานกลที่เหลือไปใช้ประโยชน์ได้ โดยการเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าและเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แต่กระนั้น ไม่มีช่องเสียบปลั๊กสำหรับการชาร์จไฟฟ้า

ประเภทไฮบริดปลั๊กอิน (Plug-in Hybrid)

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) ถือได้ว่าเป็นรถไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากรถยนต์ไฟฟ้า HEV โดยมีการทำงาน 2 ระบบเช่นกัน คือ น้ำมันเชื้อเพลิงและไฟฟ้า แต่ความต่างคือ เพิ่มระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟเข้ามา ซึ่งการอัดประจุไฟฟ้าจากภายนอกและนำมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่ ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าประเภท PHEV สามารถวิ่งได้ยาวนานกว่าประเภท HEV นั่นเอง และไม่จำเป็นต้องได้รับการดูแลรถยนต์ไฟฟ้าเท่ากับ HEV

ประเภทแบตเตอรี่ (Battery)

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่ (BEV, Battery Electric Vehicle) คือการที่ไม่ปล่อยไอเสียออกมาเลย เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใช้พลังงานแบตเตอรี่ไฟฟ้า เพียงแค่เสียบปลั๊กชาร์จไฟเท่านั้น โดยไม่มีการเผาไหม้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงไม่มีการปล่อยมลพิษทางอากาศเลยแม้แต่น้อย

ประเภทเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell)

Feul Cell Electric Vehicle หรือที่รู้จักกันคือ รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง FCEV นั่นเอง โดยเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ผ่านการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากภายนอก และมีความจุพลังงานจำเพาะที่ค่อนข้างสูงกว่าแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่กระนั้น ข้อเสียคือ สถานีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Station) ยังมีอยู่น้อยมากในประเทศไทย  

บทสรุป

ยางรถไฟฟ้าถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ เนื่องจากหลักการทำงานและคุณสมบัติต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกับรถยนต์ธรรมดา จึงไม่ควรใช้ยางรถยนต์ธรรมดากับรถยนต์ไฟฟ้า แต่กระนั้น หากถามว่าสามารถใส่อะไหล่รถไฟฟ้าให้กับรถธรรมดาได้ไหม คำตอบคือ สามาถทำได้ เพียงแต่จะไม่เหมาะสมและไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการใส่อะไหล่ที่เหมาะสมกับการใช้งานของรถยนต์นั่นเอง

หากใครกำลังมองหาร้านอะไหล่รถยนต์ ต้องที่ CNC 789 บริการขายส่งอะไหล่รถยนต์ ด้วยคุณภาพมาตรฐาน บริการครบวงจร และพร้อมให้คำแนะนำจากช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ลูกค้าได้รับอะไหล่ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด ใครที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่เว็บไซต์ หรือเบอร์ 02-420-7899

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
Compare
CNC789
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.