หลายคนมักสงสัยว่าลูกหมากแร็คหลวม อันตรายไหม? และจำเป็นต้องซ่อมแซมหรือไม่? ซึ่งคำตอบคือ อันตรายเป็นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ผลกระทบต่อเครื่องยนต์เท่านั้น ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับความเสียหายไปด้วย โดยอาการลูกหมากแร็คเสียนั้นมีหลากหลายแบบ ทั้งบูชแร็คหลวม อาการลูกหมากปืนนกเสีย หรือลูกหมากปืนนกล่างเสีย อาการที่กล่าวมานี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น อายุการใช้งาน หรือพฤติกรรมการขับขี่ที่รุนแรง
เพราะฉะนั้นแล้ว บทความนี้จะพาท่านไปทำความรู้จักกับลูกหมากแร็คให้มากยิ่งขึ้น พร้อมหาคำตอบว่าอาการลูกหมากคันชักเสีย หรือลูกหมากปลายแร็คเสีย อาการเป็นอย่างไร จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้แก่ท่านอย่างแน่นอน
ลูกหมากแร็ค คืออะไร?
ลูกหมากแร็ค (Rack End) มีลักษณะเป็นท่อนเหล็กที่มีบูชยางเป็นตัวยึดติดกับจุดเคลื่อนต่าง ๆ ของช่วงล่างรถยนต์ โดยเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญสำหรับช่วงล่างรถยนต์ มีหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างแร็คพวงมาลัยและล้อหน้า เพื่อให้การควบคุมทิศทางในการเคลื่อนที่ของรถมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำหน้าที่รับแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกที่เกิดขึ้นขณะขับขี่
อย่างไรก็ตาม หลายคนมักคิดว่าลูกหมากแร็คมีสองจุด แต่จริง ๆ แล้วมีเพียงจุดเดียว เป็นเพราะว่าจุดแรกที่กล่าวถึงนี้เป็นลูกหมากแร็คจริง ๆ และอีกจุดหนึ่งคือด้านนอกบริเวณใกล้กับระบบเบรก ซึ่งเรียกกันว่าลูกหมากปลายแร็ค หรืออีกชื่อหนึ่งคือลูกหมากคันชัก โดยทั้งสองจุดนี้เชื่อมต่อและทำงานร่วมกัน
สังเกตอาการลูกหมากแร็คเสีย กันไว้ดีกว่าแก้
โดยทั่วไปแล้ว ลูกหมากแร็คที่ได้รับความเสียหายหรือเสื่อมสภาพการใช้งานจะส่งผลให้รถยนต์สูญเสียประสิทธิภาพการทำงานร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติ ดังนั้นแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่ามีแร็คพวงมาลัยเสีย อาการเป็นอย่างไร? และอาการลูกหมากเสียอย่างไรบ้าง? เพื่อตระหนักรู้ก่อนที่รถคู่ใจจะได้รับความเสียหายรุนแรง
การสั่นของพวงมาลัย
หากระหว่างการขับขี่ ไม่ว่าจะทางราบหรือทางขรุขระแล้วเกิดอาการสั่นสะเทือนของพวงมาลัย หรือในกรณีที่ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ แต่ยังเกิดอาการสั่น แสดงว่าเป็นสัญญาณของอาการลูกหมากเสีย หรือลูกหมากแร็คเสื่อมสภาพ
เสียงดังจากช่วงล่าง
โดยเฉพาะขณะเลี้ยวแล้วเกิดเสียงดังบริเวณช่วงล่างอาจจะเป็นอาการที่เกิดจากลูกหมากแร็คพวงมาลัยหลวมและไม่สามารถยึดส่วนต่าง ๆ ของพวงมาลัยได้อย่างมั่นคง ควรได้รับการแก้ไขและซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาในอนาคต
พวงมาลัยเกิดเสียงดัง
เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ยินเสียงดังผิดปกติในขณะที่หมุนพวงมาลัย ประเมินไว้ก่อนเลยว่าเป็นสัญญาณเตือนลูกหมากแร็คอาการเสื่อมสภาพการใช้งาน โดยเสียงผิดปกตินี้มักเกิดจากลูกหมากแร็คหลวม หรือชิ้นส่วนโลหะเกิดการเสียดสีกัน
ควบคุมพวงมาลัยยากขึ้น
อีกหนึ่งสัญญาณเตือนถือได้ว่าค่อนข้างชัดเจนที่สุดว่าเกิดจากลูกหมากปลายแร็คเสียคือ การควบคุมพวงมาลัยยากขึ้น หรือเกิดความผิดปกติจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยขาดความแน่นหรือพวงมาลัยหลวมมากกว่าปกติ จนส่งผลให้การควบคุมพวงมาลัยเกิดระยะฟรี ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้
สาเหตุการเกิดลูกหมากแร็คเสีย
อย่างที่ทราบกันดีว่า ลูกหมากแร็คเสียเกิดจากสาเหตุหลัก ๆ อย่างการเสื่อมสภาพหรือเสื่อมอายุการใช้งาน แต่กระนั้น ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเกิดลูกหมากแร็คเสียเช่นเดียวกัน โดยประกอบไปด้วย พฤติกรรมการขับขี่ การบรรทุก และการบำรุงรักษา
ด้านพฤติกรรมการขับขี่
สำหรับผู้ขับขี่ท่านใดที่มีพฤติกรรมขับขี่รถยนต์ที่รุนแรง โดยเฉพาะการขับขี่บนสภาพพื้นผิวถนนที่ขรุขระ เป็นหลุม เป็นบ่อ หรือทางลูกรังที่สร้างแรงสั่นสะเทือนและแรงกระแทกไปยังช่วงล่างของรถ หากผู้ขับขี่ไม่ผ่อนแรงและขับขี่อย่างหนักหน่วง รับรองได้เลยว่าอายุการใช้งานของลูกหมากแร็ค รวมถึงอะไหล่รถยนต์ช่วงล่างส่วนอื่นได้รับเสียหายอย่างแน่นอน
ด้านการบรรทุกหนัก
ปัจจัยนี้มักขึ้นต่อรถกระบะเป็นหลัก เนื่องจากเป็นประเภทรถยนต์ที่มีจุดประสงค์การใช้งานด้านการบรรทุก ซึ่งผู้ใช้บางท่านมีการใช้งานที่หนักหน่วงมากเกินไป โดยการบรรทุกหนักเกินกว่ารถจะรับไหว หรือการบรรทุกหนักเป็นประจำจะส่งผลให้ช่วงล่างทำงานหนักมากขึ้น ด้วยแรงกดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงลูกหมากแร็ครับน้ำหนักสูง จนทำให้เกิดการสึกหรอและเสื่อมสภาพได้
ด้านการบำรุงรักษา
สำหรับผู้ใช้งานหรือเจ้าของรถที่ไม่ค่อยนำรถเข้าไปตรวจเช็กสภาพการใช้งาน อาจทำให้ไม่พบความผิดปกติหรือปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกหมากแร็คได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นอาการเสื่อมสภาพเล็กน้อยก็เสี่ยงต่อการลุกลามจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่รุนแรงมากขึ้นได้ ดังนั้นแล้ว ทางที่ดีควรหมั่นตรวจเช็กสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด
ลูกหมากแร็คควรเปลี่ยนเมื่อไหร่?
หากกล่าวตามตรงแล้ว ไม่มีระยะเวลาที่แน่นอนและตายตัวสำหรับการเปลี่ยนลูกหมากแร็ค เนื่องจากขึ้นอยู่กับการใช้งานและสภาพของลูกหมากแร็คด้วย แต่กระนั้น แนะนำว่าควรเข้าตรวจเช็กลูกหมากแร็ครถยนต์ทุก ๆ 40,000 กิโลเมตร หากพบว่ามีความผิดปกติ หรือไม่ควรใช้งานต่อไป ควรเปลี่ยนใหม่ในทันที ไม่ควรซ่อม เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
บทสรุป
จากที่กล่าวไปทั้งหมดในบทความ จะเห็นได้เลยว่าอาการลูกหมากแร็คหลวม เสีย ได้รับความเสียหาย หรือแม้แต่การเสื่อมสภาพการใช้งาน ต่างเป็นปัญหาที่อันตรายและมีความเสี่ยงสูง ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไปจนถึงเครื่องยนต์ส่วนอื่น ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้ว หากพบว่าเครื่องยนต์เกิดความผิดปกติ ทั้งการทำงานหรือเสียงที่แตกต่างไปจากเดิม ควรนำรถเข้ารับการซ่อมแซมและแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ที่สูงสุด
และสำหรับใครที่กำลังมองหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ที่ดีและมีคุณภาพ ได้รับมาตรฐานการใช้งาน CNC780 พร้อมให้บริการแก่ท่าน ด้วยอะไหล่และส่วนประกอบต่าง ๆ ที่มีให้บริการอย่างครอบคลุม ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านอะไหล่เครื่องยนต์ รับประกันได้เลยว่าชิ้นส่วนและอะไหล่ทุกชิ้นมีคุณภาพอย่างแน่นอน การันตีด้วยการได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามานานหลายปี สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าได้ที่เว็บไซต์ หรือหากหาอะไหล่ไม่เจอ สามารถติดต่อสอบถามได้ง่าย ๆ ที่เบอร์ 02-420-7899